CHÍCH CHÒE STEAM

Hummingbird ESL

Ngữ âm

Toán Tư duy

Tin Tức

>

Nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho trẻ bằng 5 cách đơn giản

Nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho trẻ bằng 5 cách đơn giản

10:16 am


Học Tập

Mặc dù kiến thức hay thành tích học tập của con cái thường được cha mẹ quan tâm hàng đầu nhưng các nhà khoa học còn cho rằng trí tuệ cảm xúc mới chính là yếu tố quyết định con bạn có thành công trong cuộc sống hay không.


Trên thực tế, nhiều cha mẹ quá chú tâm tới việc bồi dưỡng kiến thức hàn lâm cho con mà quên đi rằng những cảm xúc của con cũng cần được quan tâm và nuôi dưỡng. Nếu IQ (chỉ số thông minh) là nhân tố quyết định khả năng học hỏi, EQ (trí tuệ cảm xúc) đo lường những kỹ năng vô hình được sử dụng để hướng dẫn con người giải quyết các tình huống trong cuộc sống. Nếu IQ xác định hướng đi của một người, thì EQ sẽ quyết định liệu người ấy có thể đi theo hướng đó bao xa.


undefined


Khác với IQ, EQ có thể tăng lên dần dần qua quá trình trải nghiệm, học hỏi, đặc biệt trong thời thơ ấu. Trẻ được bồi đắp trí tuệ cảm xúc sẽ trở nên thân thiện hơn, lịch sự, lễ phép, hòa đồng, có quan hệ tốt với gia đình, dễ dàng hòa nhập. Ngoài ra, trẻ còn có khả năng cân bằng các cảm xúc tiêu cực, kiểm soát cảm giác căng thẳng, lo lắng cũng như có thể xử lý tình huống linh hoạt hơn. Tất cả những điều này rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ bây giờ và cả tương lai sau này.


Trí tuệ cảm xúc được chia thành 5 yếu tố, đó là: hiểu bản thân, kiểm soát bản thân, động lực cá nhân, lòng thấu cảm và kỹ năng xã hội. Cha mẹ có thể tham khảo những cách tăng cường trí tuệ cảm xúc cho con sau đây:


Thực sự lắng nghe con


Cha mẹ nào cũng muốn con lớn lên tự tin, biết quản lý cảm xúc, biết bày tỏ chính kiến. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng nhìn nhận con như một cá thể độc lập, cần có tiếng nói riêng khi chúng còn nhỏ. Nếu trong quá trình nuôi dạy con hằng ngày bạn thường xuyên áp đặt, kìm chế cảm xúc của con, con khóc bắt nín ngay, con buồn bã, tức giận không quan tâm thì đừng trách con lớn lên thờ ơ và thiếu chính kiến. Nên nhớ bất kỳ đứa trẻ nào cũng có nhu cầu của riêng mình. Trẻ biểu lộ sự bực tức và giận dỗi vì trẻ không làm được theo đúng ý của mình, đây là phản ứng tự nhiên của trẻ. Hãy thực sự chú ý tới con bạn khi trẻ biểu lộ cảm xúc của mình. Hãy cẩn thận khi nhận xét, phê phán vì có thể ảnh hưởng lớn đến sự tự tin của trẻ.


Hãy thể hiện tình yêu thương với trẻ mỗi ngày


Đừng nghĩ chỉ yêu con trong lòng mình là đủ. Muốn trẻ cảm nhận và thấu hiểu, cha mẹ cần phải thể hiện. Hãy ôm ấp trẻ, hôn trẻ và nói yêu trẻ nhiều nhất khi có thể. Điều đó sẽ tăng tính gần gũi, chia sẻ giữa bố mẹ và con cái. Khi trẻ làm điều gì đó tích cực, cần dùng những lời khen ngợi đúng mực đi đôi với cảm xúc hài lòng dành cho trẻ. Trẻ không thể thiếu trí tuệ cảm xúc nếu được lớn lên trong không khí đầy thương yêu như thế.


Dạy con nhận diện cảm xúc qua trò chơi, câu chuyện


undefined


Trẻ hấp thu kiến thức rất nhanh thông qua hình ảnh và sự trải nghiệm thực tế. Vì vậy phụ huynh hãy chủ động tạo ra các tình huống, các trò chơi cho trẻ để thu hút trẻ, để trẻ được thể hiện cảm xúc của bản thân. Cha mẹ có thể đưa hình ảnh về các trạng thái cảm xúc vào một chiếc hộp sau đó cho trẻ nhặt hình bất kỳ rồi kể một câu chuyện. Hãy cho trẻ diễn kịch về một câu chuyện nào đó khơi gợi tính nhân văn chẳng hạn. Hoặc đơn giản hơn phụ huynh đọc cho trẻ một câu chuyện về sự yêu thương.


Làm gương cho con


Hãy luôn để ý đến cảm xúc của chính mình. Bình tĩnh, hạn chế các hành động thiếu kiềm chế và ngôn từ lỗ mãng khi tức giận. Bằng cách này phụ huynh đã cho trẻ thấy thậm chí ngay cả những cảm giác khó chịu nhất cũng có thể kiềm chế được.


Tận dụng công nghệ để bồi đắp trí tuệ cảm xúc cho con


Ngày nay, trẻ em đang dần được tiếp xúc với công nghệ nhiều hơn. Sẽ là “một công đôi việc” nếu cha mẹ nắm bắt được xu thế này để vừa giúp con giải trí vừa bồi đắp trí tuệ cảm xúc cho trẻ. Chích Chòe - Ứng dụng phân phối các nội dung giáo dục và giải trí cao cấp từ những nhà sản xuất uy tín thế giới tại Việt Nam – với những nhân vật hoạt hình đáng yêu được hàng triệu trẻ em yêu thích: Badanamu, Mimi, Pororo, PaoPao, Tayo... cùng những chuyến đi đầy sắc màu, niềm vui và ấm áp tình bạn sẽ giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo, trí thông minh và những cảm xúc vui vẻ, tích cực.


undefined


Với chỉ một ứng dụng có thể xem hàng ngàn clip được Việt hóa dễ hiểu, dễ nhớ và nội dung được biên tập sắp xếp thông minh như một thư viện giúp dễ dàng sử dụng và kiểm soát được chất lượng. Thông qua những câu chuyện, bài hát với các nhân vật hoạt hình quen thuộc, các video từ Chích Chòe sẽ lồng ghép các thông điệp để dạy trẻ về kỹ năng giao tiếp, dạy cho trẻ khả năng tự lập ngay từ nhỏ, dạy cho trẻ biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ người khác từ những việc đơn giản nhất như nhường đồ chơi cho bạn, chia sẻ đồ ăn với bạn, giúp cha mẹ làm việc nhà..., cách nói lời cảm ơn, xin lỗi, cách xử lý những tình huống…


Với vốn từ hạn chế, trẻ thường gặp vấn đề khi diễn tả cảm xúc. Cha mẹ có thể cùng trẻ xem video, rồi gọi tên chúng ra và kết hợp với câu hỏi “con cảm thấy thế nào?”, “Tại sao con khóc?” “Điều gì khiến con lo lắng vậy?”. Phụ huynh có thể khuyến khích trẻ thiết lập từ vựng về cảm xúc bằng cách đưa ra những tên gọi cho các cảm xúc đó.


Phụ huynh có thể cùng con khám phá, thảo luận về các tình huống và khuyến khích trẻ chia sẻ những cảm xúc thật nhất của mình từ những câu chuyện hay trong các chủ đề về tình yêu thương: bản thân, gia đình, bạn bè, động vật, thiên nhiên, xã hội, hay các video về thái độ sống bao gồm cả sự cảm thông, chia sẻ, biết ơn, lạc quan, các video về kỹ năng sống: sinh tồn, ứng xử; vận động, chăm sóc bản thân, bảo vệ môi trường giúp trẻ có sự phát triển cân bằng. Qua đó, cha mẹ có thể hiểu được con mình hơn nhằm giúp các em biết cách điều tiết cảm xúc, biết cảm thông, biết chia sẻ, biết trân trọng từng niềm vui nhỏ nhất, và từ đó, giúp trẻ trưởng thành một cách chính chắn.


Học cách biết thế nào là đúng, sai trước khi học cách làm đúng. Tài phải đi đôi với đức - Chích Chòe sẽ mang đến những bài học bổ ích về tình yêu thương, sẻ chia... để trẻ lớn lên trở thành một người có nhiều cảm xúc, không chỉ tài giỏi về mặt kiến thức mà còn tốt đẹp về nhân cách.


Nguồn: Chích Chòe

TIN NỔI BẬT


TIN LIÊN QUAN


TIN NỔI BẬT