CHÍCH CHÒE STEAM

Hummingbird ESL

Ngữ âm

Toán Tư duy

Tin Tức

>

Vai trò của trí tuệ cảm xúc: thật tuyệt vời và thực sự cần thiết cho trẻ?

Vai trò của trí tuệ cảm xúc: thật tuyệt vời và thực sự cần thiết cho trẻ?

11:24 pm


Học Tập

Trong thời đại hội nhập toàn cầu ngày càng mạnh mẽ, cha mẹ hiện đại không chỉ mong muốn nuôi dạy con cái trở thành những đứa trẻ thông minh, mà còn giàu trí tuệ cảm xúc (EQ). Các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới cũng dần coi trọng EQ của nhân viên hơn IQ. Trí tuệ cảm xúc là gì và việc bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho trẻ thực sự có quan trọng và cần thiết hay không?


Trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu chính mình, thấu hiểu cảm xúc của những người xung quanh, và hiểu được cảm xúc của mình ảnh hưởng đến người xung quanh như thế nào. Chỉ số EQ cao sẽ giúp trẻ phát triển tốt khả năng giao tiếp, diễn đạt, hòa đồng với bạn bè, giúp trẻ thích ứng nhanh với cuộc sống. Điều này sẽ tạo cho trẻ một nền tảng tốt về những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống để giúp trẻ có thể thành công trong tương lai.


Ngược lại, với trẻ có chỉ số EQ thấp, trẻ sẽ ít bạn bè, sống thu mình, khó hòa nhập. Trong tương lai, những trẻ EQ thấp cũng khó tạo ra các mối quan hệ tốt để phát triển sự nghiệp. Tình trạng thiếu xúc cảm còn có thể dẫn đến những tính cách không tốt, chẳng hạn như có hành vi xấu.


undefined


Tuy ngày càng nhận được sự quan tâm hơn, nhưng thực tế hiện nay, trí tuệ cảm xúc vẫn chưa được các bậc phụ huynh nhìn nhận xứng đáng với tầm quan trọng của nó. Trên cơ sở phân tích các số liệu xã hội của 5 năm vừa qua từ các trang mạng xã hội, và các trang tìm kiếm dành cho trẻ, kết quả cho thấy, các từ khóa thường được tìm kiếm là “làm sao học tiếng Anh giỏi”, “làm thế nào trẻ thông minh hơn”, nhưng lại thiếu vắng rất nhiều các từ khóa như: “tư cách”, “thái độ ứng xử”, “kỷ luật cá nhân” hoặc “tình yêu thương”.


Phát triển trí tuệ cảm xúc cho trẻ tức là giúp trẻ tăng khả năng thấu hiểu cảm xúc của người khác, từ đó thúc đẩy sự hợp tác giữa người với người. Theo Daniel Goleman, Tâm lý gia người Mỹ, có năm yếu tố để xác định trí tuệ cảm xúc: hiểu rõ bản thân; kiểm soát bản thân; giàu nhiệt huyết; biết cảm thông và có kỹ năng giao tiếp tốt. Mở rộng ra, EQ còn có nghĩa là sự yêu thương. EQ trên hết là tình yêu và sự thấu hiểu bản thân và người khác.


Chích Chòe - cùng trẻ nâng niu cảm xúc


Nhận thức vai trò của việc phát triển trí tuệ cảm xúc cho trẻ, các chủ đề của ứng dụng Chích Chòe đi theo trình tự: học cách yêu thương và ứng xử trước, phát triển tài năng sau.


Trong số 2080 clip của kho ứng dụng Chích Chòe hiện nay (dự kiến tăng lên đến 4000 clip trong năm 2020), chiếm đến 40% là về chủ đề tình yêu thương (yêu thương bản thân, gia đình, bạn bè, động vật, tự nhiên, xã hội…). 30% về kiến thức (tự nhiên, văn hóa, khoa học, hội họa, âm nhạc, ngôn ngữ), 20% là kỹ năng (chăm sóc bản thân, vận động, ứng xử, sinh tồn) và 10% thái độ sống (lạc quan, cảm thông, biết ơn, chia sẻ, kỷ luật).


undefined


Chích Chòe chinh phục trẻ bằng những bài hát, câu chuyện nhân văn thông qua những người bạn hoạt hình hiện đại nổi tiếng trên khắp thế giới. Những chuyến phiêu lưu của biệt đội Badanamu, chim cánh cụt Podoro, xe buýt Tayo sẽ được lồng ghép tự nhiên các bài học về các giá trị và kỹ năng, góp phần định hình và phát triển những tính cách quan trọng như lòng trắc ẩn, trung thực và công bằng, ý thức kỷ luật tự giác, biết đánh giá khách quan, tôn trọng người khác, có tinh thần trách nhiệm, biết tôn trọng bản thân...


undefined


Trẻ cũng sẽ học cách nhận biết cảm xúc bằng cách nhận ra cảm xúc của bản thân mình và những người xung quanh mình như yêu, ghét, buồn, vui, giận giữ, sợ hãi, ngạc nhiên, ao ước. Đồng thời với việc trẻ cảm nhận và định rõ các loại xúc cảm vì trẻ hiểu được nguyên nhân và hậu quả của các loại cảm xúc ấy. Từ đó, trẻ có thể tự kiểm soát được cảm xúc của mình và cư xử hợp lý trong những hoàn cảnh thực tế.


Bố mẹ có thể cùng con khám phá, thảo luận về các tình huống và khuyến khích trẻ chia sẻ những cảm xúc thật nhất của mình. Qua đó, cha mẹ có thể hiểu được con mình hơn nhằm giúp trẻ biết cách điều tiết cảm xúc, biết cảm thông và biết chia sẻ.


undefined


Với đội ngũ biên tập tài năng và tâm huyết, nguồn nội dung phong phú, độc đáo của nước ngoài đã được biên tập và Việt hoá bằng ngôn ngữ Việt trong sáng. Khi được Việt hóa, bằng vốn ngôn ngữ kể chuyện được phát triển theo nhóm từ vựng độc đáo, đầy sáng tạo.


Với việc chú trọng phát triển văn hóa thuần Việt, các video Chích Chòe cũng được lồng ghép các câu tục ngữ Việt Nam trong các nội dung, vừa truyền tải cái hay của tiếng Việt một cách dễ nhớ dễ thuộc vừa khiến chúng trở nên gần gũi hơn với các bậc cha mẹ và trẻ nhỏ.


Chích Chòe giúp trẻ tiếp cận các bài học theo một phương cách thực sự khác biệt: trẻ không thấy mình đang học mà là đang được chơi, và biết vận dụng kiến thức được học vào các tình huống thực tiễn.


Nguồn: Chích Chòe

TIN NỔI BẬT


TIN LIÊN QUAN


TIN NỔI BẬT